Ngành Quan hệ công chúng từ lâu trên thế giới đã không còn là một ngành nghề xa lạ. Xuất hiện tại Việt Nam chưa lâu nhưng đây là một trong những ngành nghề hấp dẫn với nhiều đặc tính năng động và sáng tạo. Chính vì thế mà Quan hệ công chúng đã trở thành ngành học thu hút đông đảo thí sinh lựa chọn theo học.
Vậy học ngành Quan hệ công chúng ra trường sẽ làm gì? Tất cả sẽ được Tuyển Sinh MUT thể hiện trong bài viết sau đây.
Ngành Quan hệ công chúng là gì?
Ngành Quan hệ công chúng (Public Relations, gọi tắt là PR) là ngành thuộc lĩnh vực xã hội, chuyên đào tạo sinh viên về những kế hoạch tạo lập, duy trì và phát triển các mối quan hệ hai chiều giữa tổ chức, công ty, doanh nghiệp với công chúng, nhằm mục đích hướng tới việc tạo nên sự hiểu biết và ủng hộ của công chúng đối với tổ chức, công ty, doanh nghiệp đó.
Trong bối cảnh của thời đại hội nhập cạnh tranh khốc liệt, ngành Quan hệ công chúng được xem là nghề “giữ hồn” cho thương hiệu, giúp tên tuổi của thương hiệu đó được “sống”, được duy trì và được công chúng yêu thích.
Những tố chất phù hợp với ngành Quan hệ công chúng
Đối với ngành Quan hệ công chúng, ngành này đòi hỏi bạn cần phải có những tố chất và kỹ năng sau đây:
- Khả năng phân tích và tổng hợp: Ngay từ khi còn là sinh viên, bạn cần phải luôn cập nhật thông tin xã hội, phân tích, tổng hợp và thường phải tự quyết định mình sẽ làm gì vì ngành Quan hệ công chúng là ngành thuộc lĩnh vực khoa học xã hội, nhằm phân tích những xu hướng phát triển của xã hội để đưa ra những chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp
- Kỹ năng làm việc nhóm: Kỹ năng làm việc nhóm là kỹ năng gồm các hoạt động tương tác giữa các thành viên trong một nhóm. Quan hệ công chúng không diễn ra tách biệt mà người làm cần có khả năng làm việc với cộng sự của mình. Nếu bạn đang còn là học sinh – sinh viên và còn trong quá trình học tập, hãy nhớ đừng bỏ lỡ bất cứ cơ hội làm việc nhóm nào, vì điều đó sẽ thiệt thòi cho bạn
- Khả năng lập kế hoạch: Bạn là người nghĩ và lo xa? Bạn sẽ phù hợp với Quan hệ công chúng. Không những chỉ cần lên kế hoạch trong ngày mà bạn cần phải lên kế hoạch cho tháng tới, thậm chí là 6 tháng tới kể từ ngày hôm nay. Kế hoạch của bạn có thể thay đổi, nhưng trước hết, bạn cần phải kiểm soát được nó.
- Kỹ năng viết lách: Ngành Quan hệ công chúng có mối liên hệ mật thiết với báo chí, các bản báo cáo, thông cáo, thậm chí là phải lên kịch bản cho kế hoạch truyền thông, kịch bản quảng cáo, … Vậy nên việc có thêm kỹ năng viết lách sẽ rất hữu dụng với bạn.
- Luôn muốn đổi mới bản thân: Bởi vì bạn sẽ không bao giờ biết trước được những gì sẽ xảy ra với mình trong hôm nay. Các khách hàng, đối tác của bạn sẽ không ra những đơn hàng giống nhau, và bạn cũng không thể tư vấn cho khách hàng, đối tác một cách làm giống nhau cho mọi trường hợp. Vậy nên bạn phải là người nắm được hành vi, sở thích và nhu cầu của khách hàng, đối tác
Trong quá trình học tập, các học sinh – sinh viên sẽ được đào tạo và rèn luyện thêm các kỹ năng quan trọng và cần thiết để phục vụ cho công việc sau này, vậy nên đừng ngần ngại khi bạn không có đủ các tố chất trên. Điều quan trọng nhất là bạn phải có đam mê và sự yêu thích với công việc này, còn lại có thể trau dồi và phát triển thêm.
>> Xem tham khảo:
Kỹ năng làm việc nhóm – 8 kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả
Kỹ năng lập kế hoạch – Chìa khóa vàng giúp bạn làm việc hiệu quả
Học Quan hệ công chúng ra trường làm gì?
Để trả lời cho câu hỏi học ngành Quan hệ công chúng ra trường sẽ làm gì thì bạn cần phải xác định được mục tiêu là định hướng của mình khi bạn còn ngồi trên ghế nhà trường. Vì sau khi tốt nghiệp và trở thành cử nhân ngành Quan hệ công chúng, bạn có thể đảm nhận nhiều vị trí công việc khác nhau như:
Chuyên viên PR: đảm nhận các vị trí công việc như phụ trách quan hệ cộng đồng, quan hệ báo chí, tổ chức sự kiện, tổ chức truyền thông nội bộ… tại các cơ quan,tổ chức, doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, tổ chức kinh tế, quốc tế và tổ chức xã hội, phi chính phủ….
Phóng viên và biên tập viên làm việc tại các cơ quan báo,chí, cơ quan các hãng thông tấn, đài truyền hình, đài phát thanh và các kênh truyền thông…
Chuyên viên phân tích và tư vấn quan hệ công chúng: làm các công việc như trợ lý phân tích và lập báo cáo về môi trường truyền thông đối nội và đối ngoại của đơn vị, trợ lý xây dựng và thực hiện chiến lược truyền thông trong kinh doanh, phát triển đội ngũ nhân sự, xây dựng và phát triển thương hiệu. Các bạn sẽ làm việc tại các công ty, tổ chức tư vấn quản trị truyền thông doanh nghiệp, các Bộ và Sở, Ban, Ngành liên quan đến truyền thông.
Nghiên cứu và giảng dạy môn Quan hệ công chúng và Truyền thông trong các cơ sở giáo dục như đại học – cao đẳng, tham gia nghiên cứu các vấn đề có liên quan đến quan hệ công chúng, truyền thông; trợ lý giảng dạy và tương lai có thể trở thành nghiên cứu viên, giảng viên cao cấp; nhà quản lý trong các lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu về truyền thông và quan hệ công chúng.
Đến đây chắc bạn đã lý giải được mức độ “hot” và triển vọng của ngành Quan hệ công chúng rồi phải không? Giờ thì các bạn chỉ việc cố gắng “dùi mài kinh sử” để đạt được điểm số cao nhất và vào được ngôi trường mình mong muốn mà không cần phải băn khoăn về việc học ngành Quan hệ công chúng ra trường làm gì, có dễ xin việc hay không?
Mức lương ngành Quan hệ công chúng
Mức lương trung bình của một nhân viên ngành Quan hệ công chúng thuộc “top” cao so với các ngành khác, khởi điểm của ngành này ở mức từ 7-15 triệu/tháng, thậm chí là hàng nghìn USD tùy vào năng lực và kinh nghiệm của mỗi người. Cụ thể như sau:
- Đối với nhân viên mới ra trường hoặc chưa có kinh nghiệm làm việc tại các công ty, doanh nghiệp thì mức lương trung bình từ 250 – 500 USD (tương đương khoảng từ 5.5 – 10 triệu VNĐ/tháng).
- Đối với chuyên viên đã có kinh nghiệm 1 – 2 năm tại các công ty, doanh nghiệp lớn có thu nhập cao hơn, dao động từ 600-1000 USD/tháng (tương đương khoảng 13 – 23 triệu VNĐ/tháng).
- Đối với quản lý cấp cao thâm niên lâu năm hoặc đào tạo tại nước ngoài, thường có mức lương dao động là từ 1000-2500 USD (tương đương khoảng 23 – 55 triệu VNĐ/tháng).
>> Xem tham khảo:
Nhu cầu thị trường, xu hướng việc làm của Cử nhân Quan hệ Công chúng?
Dù chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam những năm gần đây, những ngành Quan hệ công chúng vẫn đang thực sự là cơn sốt trong các ngành nghề tại nước ta. Nếu tìm kiếm cụm từ “Việc làm ngành PR” hoặc “ngành Quan hệ công chúng ”, chỉ trong 0.45 giây đã xuất hiện hơn 870.000 kết quả.
Theo Vietnamwork, một số ngành khác được đăng tuyển với mức lương 5 triệu đồng thì có thể được tuyển dụng được ngay trong vài ngày. Tuy nhiên, với vị trí nhân viên PR, dù mức lương luôn ở “top” cao nhưng có khi cả tháng vẫn chưa tuyển dụng được.
Theo báo cáo khảo sát tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành PR có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp ra trường cho thấy: 96.36% sinh viên ngành Quan hệ Công chúng có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp, 83% sinh viên ngành Quan hệ công chúng làm việc tại các doanh nghiệp tư nhân, 35.29 % sinh viên ngành PR có mức lương từ 10 triệu đồng trở lên.
Kết luận
Ngành Quan hệ công chúng là một trong những ngành đang được nhiều bạn trẻ quan tâm và theo học. Bởi ngành này không chỉ năng động, có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp mà còn có mức lương vô cùng hấp dẫn.
Tuyển Sinh MUT hy vọng nhờ vào bài viết trên, các bạn có thể có một lộ trình cơ bản mang lại nhiều thành công trong ngành trong tương lai. Hãy thường xuyên ghé thăm chuyên mục Tư vấn ngành – nghề để cập nhật thêm các bài viết về hướng nghiệp khác nhé!