Ngành Marketing – Ngành “HOT” hái ra tiền

Hiện nay, ngành Marketing đang được cho là “ngành nghề của tương lai” vì hứa hẹn tăng trưởng trong cả quy mô hoạt động và vai trò trong kinh doanh. Tại Việt Nam, lĩnh vực Marketing vẫn đang phát triển rất mạnh mẽ, có rất nhiều chương trình truyền thông, hoạt động quảng cáo phổ biến trên hầu hết các phương tiện đặc biệt là các kênh Online.

Marketing giờ đây đã phủ sóng mạnh mẽ và trở thành một trong những ngành học được nhiều bạn trẻ lựa chọn nhất. Vậy đối tượng nào nên học Marketing và cơ hội việc làm của ngành này ra sao? Hãy cùng tuyensinhmut.edu.vn tìm hiểu về ngành Marketing trong bài viết dưới đây nhé!

Ngành marketing là gì?

Ngành Marketing thuộc nhóm ngành đào tạo kinh doanh trong các trường Đại học, đây là ngành sẽ cung cấp cho những sinh viên theo học những kiến thức chuyên môn về: nghiên cứu khách hàng, nghiên cứu thị trường, thiết kế chương trình phân phối sản phẩm, xây dựng và phát triển mối quan hệ, tổ chức và phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, tổ chức sự kiện, quản trị thương hiệu, … 

Ngành Marketing
Ngành Marketing cung cấp những kiến thức chuyện môn về kinh doanh

Theo học ngành Marketing, bạn sẽ được tìm hiểu về con đường sản phẩm đến với khách hàng. Từ đó, nắm được tâm lý và cảm xúc của khách hàng, triển khai các chương trình bán hàng đánh trúng vào tâm lý của học nhằm nâng cao doanh số.

Ngoài ra, các bạn sẽ biết cách nghiên cứu thị trường, tạo dựng danh tiếng cho doanh nghiệp, lập kế hoạch quảng bá,… Ngành học này đòi hỏi sinh viên phải có tư duy nhạy bén và tinh thần “thép” và chịu được áp lực trong công việc

Các chuyên ngành trong Marketing

Vậy Marketing gồm những mảng nào? Sau đây là các chuyên ngành có trong Marketing:

Ngành Marketing
Ngành Marketing được chia thành các chuyên ngành nhỏ khác nhau

1. Quản trị Marketing

Chuyên ngành này giúp các bạn sinh viên có được những kỹ năng chuyên sâu về quản lý. Hiểu được cách lập kế hoạch quảng bá cho doanh nghiệp, đo lường hiệu quả chiến dịch, đồng thời lựa chọn và quản lý các kênh truyền thông phù hợp,… Các môn học dành cho chuyên ngành quản trị Marketing bao gồm:

  • Digital Marketing (Tiếp thị ứng dụng công nghệ số)
  • Quản trị kênh phân phối (Tìm kiếm những kênh bán hàng hiệu quả)
  • Quản trị sản phẩm (Nghiên cứu và định giá sản phẩm
  • Nghiên cứu Marketing
  • Marketing dịch vụ
  • Chiến lược Marketing

2. Quản trị thương hiệu

Là một trong những chuyên ngành đào tạo chuyên sâu về cách xây dựng và phát triển và quản trị  một thương hiệu. Cách tạo ra nhãn hiệu, hệ thống nhận diện thương hiệu và cách thức để khách hàng biết đến và yêu thích thương hiệu của mình. Các môn học của ngành này bao gồm:

  • Xây dựng và phát triển thương hiệu
  • Quảng cáo và chương trình khuyến mại
  • Tổ chức sự kiện quảng bá
  • Quản trị thương hiệu
  • Nghiên cứu, Phát triển sản phẩm mới
  • PR (Quan hệ công chúng)
  • Marketing dịch vụ,…

3. Truyền thông Marketing

Đây là chuyên ngành tập trung trau dồi các kiến thức về content, các kiến thức về kinh tế – xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng cho các em. Cụ thể, chuyên ngành truyền thông Marketing sẽ học các môn được liệt kê danh dưới đây.

  • Truyền thông đa phương tiện
  • Truyền thông Marketing tích hợp
  • Chiến lược phương tiện truyền thông
  • Marketing trực tiếp (tư vấn tại điểm bán, tổ chức sự kiện,…)
  • Quảng cáo và thiết kế quảng cáo trên các phương tiện thông tin,…

4. Quảng cáo

Đây là chuyên ngành cung cấp kiến thức chuyên sâu về cách thức để quảng bá, đưa thông tin sản phẩm đến khách hàng thông qua phương tiện truyền thông. Một số môn học chuyên ngành có trong chương trình của Quảng cáo có thể kể đến như:

  • Quản trị quảng cáo
  • Các xu hướng tiếp thị
  • Quảng cáo và xã hội
  • Chiến lược quảng cáo,…

5. Marketing thương mại

Chuyên ngành này sẽ giúp các bạn sinh viên hiểu được quá trình quản lý và tổ chức các hoạt động tạo ra khả năng tiêu thụ hiệu quả các sản phẩm của một tổ chức, một công ty hay một doanh nghiệp nào đó. Chuyên ngành này có những môn học như sau:

  • Marketing quốc tế
  • Nghiên cứu Marketing thương mại
  • Truyền thông marketing và xúc tiến
  • Phân tích hành vi khách hàng,…

Marketing vốn dĩ có nhiều chuyên ngành như thế. Tuy nhiên, tất cả các chuyên ngành trong Marketing sẽ chung khối thi. Sau chương trình đại cương (năm nhất, năm hai), tùy theo năng lực và sở thích cá nhân của mỗi người, sinh viên mới đăng ký chuyên ngành mà mình mong muốn. 

Ngành Marketing học tại trường nào?

Theo như khảo sát, Marketing nằm trong Top 8 của ngành nghề hot nhất tại Việt Nam. Đây cũng là ngành có đầu ra rất ổn định. Hầu hết các doanh nghiệp vừa, nhỏ hiện nay đều có nhu cầu tuyển dụng cao.

Đa số tại các trường đại học kinh tế hoặc có khối ngành kinh tế đều có chương trình đào tạo Marketing. Vậy ngành Marketing nên học tại trường nào là tốt? Sau đây là list các trường đào tạo Marketing với chất lượng giáo dục tốt:

STTKhu vực miền Bắc
1Đại học Kinh tế Quốc Dân
2Đại học Công nghệ Đông Á
3Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
4Đại học Công nghiệp Hà Nội
5Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh – ĐH Thái Nguyên
Khu vực miền Trung
1Đại học Nha Trang
2Đại học Kinh tế – ĐH Huế
3Đại học Kinh tế – ĐH Đà Nẵng
Khu vực miền Nam
1Đại học Công nghiệp TP.HCM
2Đại học Kinh tế TP.HCM
3Đại học Tài chính – Marketing
4Đại học Kinh tế – Luật
5Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM

Bên cạnh đó vẫn còn nhiều các trường đại học và cao đẳng cho các bạn sinh viên lựa chọn. Ngoài ra, đây cũng là một trong những ngành học có nhiều chương trình học bổng hỗ trợ cho các bạn có ước mơ đi du học.

Ngành Marketing thi khối nào?

Hẳn các bạn ai cũng luôn thường băn khoăn về ngành Marketing thi khối nào, khối nào lấy điểm cao hơn? Khi xác định sớm được điều này sẽ giúp các bạn có được quá trình học tập hiệu quả, đạt được được kết quả cao hơn.

Để theo học ngành Marketing, các bạn có những lựa chọn về khối thi như sau:

  • Khối D01: Toán, Văn, Anh
  • Khối D07: Toán, Anh, Hóa 
  • Khối A00: Toán, Lý, Hóa 
  • Khối A01: Toán, Lý, Anh
  • Khối C00: Văn, Địa, Sử

Tuy nhiên với mỗi trường sẽ có mức điểm chuẩn khác nhau cho từng khối thi. Vì vậy, các bạn nên tìm hiểu trước để có lộ trình ôn luyện thích hợp nhé!

Bên cạnh đó, điểm chuẩn Marketing trong năm 2020 tăng mạnh, từ 2-3 điểm tùy vào từng trường.

  • Đại học Kinh Tế Quốc Dân: 27,55 điểm
  • Đại học Kinh Tế TP.HCM: 27,5 điểm
  • Đại học Tài Chính – Marketing: 27,5 điểm
  • Đại học Thương Mại: 26,7 điểm
  • Đại học Kinh Tế – Luật: 25,55 điểm

Điểm chuẩn của ngành Marketing luôn thuộc top điểm cao, vậy nên các bạn hãy có một lộ trình học tập khoa học để đạt được kết quả cao.

Học Marketing là làm gì?

Học Marketing ra làm gì sau này chắc hẳn là một câu hỏi mà hầu hết những ai đang khi có ý định muốn học ngành này đều băn khoăn. Cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp bằng cử nhân Marketing luôn rộng mở. Thậm chí ngay từ năm nhất, năm hai nhiều bạn sinh viên đã được tuyển dụng và đi làm chính thức. Bạn hoàn toàn có khả năng làm việc cho các doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực.

Ngành Marketing
Cơ hội việc làm ngành Marketing đa dạng và rộng mở

Vậy công việc của ngành Marketing gồm những mảng nào? Học Marketing là học nghiên cứu và phát triển, hoạch định chiến lược, chăm sóc khách hàng, …

Các sinh viên học Marketing sau tốt nghiệp có khả năng đảm nhận các vị trí sau đây:

  • Chuyên viên nghiên cứu thị trường
  • Nhân viên chăm sóc khách hàng,
  • Chuyên viên PR (quan hệ công chúng)
  • Chuyên viên tại các công ty hoạt động trong các lĩnh vực liên quan đến Marketing (Agency)
  • Chuyên viên quản trị thương hiệu
  • Giảng viên về các ngành liên quan đến Marketing (sẽ có yêu cầu cao hơn về các chứng chỉ bằng cấp)

Học MKT về làm ở những công ty, tổ chức nào?

  • Các công ty về Quảng Cáo
  • Các công ty truyền thông
  • Các doanh nghiệp hoạt động với nhiều hình thức khác nhau như công ty, tập đoàn liên quốc gia, liên doanh,…
  • Công ty nghiên cứu thị trường
  • Các trường đại học, cao đẳng có chương trình đào tạo về lĩnh vực Marketing

Nghề Marketing – ngành nghề hái ra tiền?

Đối với mức lương của bất kỳ ngành nghề nào đều phụ thuộc rất nhiều vào năng lực của mỗi cá nhân. Với Marketing, điều đó là hiển nhiên, bởi làm việc trong ngành này đòi hỏi rất nhiều ở khả năng của mỗi cá nhân như sự sáng tạo, tư duy logic,…

Đối với nhân viên Marketing, lương mỗi tháng sẽ vào khoảng ngưỡng 6 đến 8 triệu. Qua thời gian tích lũy kinh nghiệm và cống hiến, ở vị trí quản lý, trưởng phòng hay giám đốc sẽ là 20 đến 30 triệu. Vậy nên nếu nói nghề Marketing là ngành nghề hái ra tiền cũng chưa hẳn là đúng. Học viên luôn phải năng động học hỏi và nâng cao năng lực bản thân và đáp ứng thị trường.

Kết luận

Từ những thông tin vừa cung cấp, Tuyển Sinh MUT chắc rằng bạn đã tìm ra lời giải cho câu hỏi Ngành Marketing là gì? Học những chuyên ngành gì?. Đây cũng là tiền đề giúp bạn có những định hướng rõ ràng cho con đường khởi nghiệp trong tương lai của mình.

Nắm vững những kiến thức chuyên môn về Marketing cùng khả năng ngoại ngữ lưu loát kết hợp với kỹ năng mềm vượt trội thì khả năng thành công trong nghề Marketing hoàn toàn nằm trong tầm tay những bạn có đam mê. 

Viết một bình luận