Ngành thương mại điện tử đã dần trở thành một ngành “hot” được nhiều sinh viên lựa chọn. sau sự xuất hiện của dịch COVID-19 khiến cho thói quen mua hàng của người tiêu dùng ở Việt Nam nói riêng và cả thế giới nói chung đều thay đổi. Vậy để hiểu hơn về ngành Thương mại điện tử là gì, học những gì và ra làm gì? Cùng tìm hiểu với Tuyển Sinh MUT nhé!
Ngành thương mại điện tử là gì?
Ngành thương mại điện tử hay còn gọi là E-commerce, là một hình thức kinh doanh được thực hiện dưới sự hỗ trợ của của mạng lưới Internet, mạng viễn thông,… Người tiêu dùng có thể dễ dàng đặt hàng, mua bán, giao dịch, thanh toán, … bằng hình thức trực tuyến.
Ngành thương mại điện tử đào tạo những cử nhân kinh tế có kiến thức về lĩnh vực kinh tế và nền tảng công nghệ thông tin, có kiến thức và những kỹ năng chuyên sâu về thương mại điện tử nhằm tham gia vào nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế và xã hội trong thời đại đổi mới.
Với ngành học này, bạn sẽ được học về lập kế hoạch, quản lý, tiếp thị và giám sát các hoạt động kinh doanh điện tử, các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp trực tuyến qua mạng Internet.
Thương mại điện tử học những môn gì?
Ngành thương mại điện tử sẽ trang bị cho bạn các kiến thức như:
- Quản trị doanh nghiệp: người học có thể tổ chức, điều hành và quản trị doanh nghiệp. Một số môn căn bản bạn sẽ được học bao gồm Tổng quan thương mại điện tử, Quản trị quan hệ khách hàng, Quản trị dự án đầu tư,…
- Chuyên ngành Thương mại điện tử 4.0: người học sẽ học cách tổ chức, điều hành doanh nghiệp kinh doanh trên Internet, học về cách Xây dựng và triển khai ứng dụng thương mại điện tử; cách tìm kiếm tập khách hàng tiềm năng, cách chạy quảng cáo, xây dựng các kênh marketing để tối ưu hóa lượt truy cập website bán hàng, …
Ngoài ra, bạn sẽ được bổ sung các kiến thức về mạng máy tính, an ninh mạng và chữ ký số trong quản trị mạng, bảo mật & bảo toàn thông tin và được trang bị các kiến thức về ngoại ngữ. Đồng thời, bạn sẽ được trực tiếp thực hành, vận dụng các kiến thức đã học trên các sàn thương mại điện tử nổi tiếng thế giới: Amazon, eBay, Alibaba, Shopee, Lazada, …
Các chuyên ngành trong thương mại điện tử
Ngành thương mại điện tử bao gồm 3 chuyên ngành chính: Kinh doanh trực tuyến, Quản trị thương mại điện tử và Marketing trực tuyến.
- Kinh doanh trực tuyến: Lựa chọn chuyên ngành này đồng nghĩa với việc bạn sẽ được trang bị đầy đủ những kiến thức để dễ dàng thực hiện và đảm nhiệm tốt các công việc kinh doanh diễn ra hoàn toàn trên môi trường mạng Internet.
- Quản trị thương mại điện tử: Bạn sẽ được học những kiến thức và kỹ năng chuyên sâu để quản trị, sử dụng và vận hành các mô hình kinh doanh điện tử. Bên cạnh đó, bạn sẽ được học về mô hình B2C, B2B và chuỗi cung ứng.
- Marketing trực tuyến: Chuyên ngành cuối cùng nhưng cũng không kém phần “hot” thuộc ngành Thương mại điện tử là Marketing trực tuyến. Tốt nghiệp ở chuyên ngành này, bạn sẽ thành thạo việc sử dụng các chiến lược, các công cụ, … nhằm thực hiện tốt các công việc quảng bá thông tin, sản phẩm và dịch vụ hữu ích tới các khách hàng tiềm năng trên các thiết bị số để từ đó, xây dựng thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Vì sao nên học thương mại điện tử?
Thời đại ngày càng phát triển, đồng nghĩa với việc thương mại điện tử luôn hiện diện hàng ngày trong cuộc sống của chúng ta. Chắc hẳn bạn đã từng nhiều lần mua sắm tại các sàn thương mại điện tử như là: Shopee, Lazada, Tiki, Taobao, Alibaba,… Chỉ với một chiếc smartphone, một chiếc ipad hay một chiếc laptop, bạn có thể truy cập và thực hiện giao dịch mua bán một cách dễ dàng và nhanh chóng.
Thế mới thấy, ngành thương mại điện tử hiện nay đang là một ngành nghề cực ký tiềm năng, hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ trong tương lai. Vì thế, nguồn nhân sự yêu cầu cho ngành chắc chắn sẽ càng ngày càng tăng hơn nữa.
Theo thống kê từ Bộ Công Thương, doanh thu từ lĩnh vực thương mại điện tử trên tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước năm 2019 đạt 4,2%, và số lượng khách hàng mua sắm trực tuyến trên các nền tảng Thương Mại Điện Tử là 39,9 triệu người.
Năm 2020, con số ấy vẫn tiếp tục tăng mạnh mẽ với tổng giá trị ngành đạt 11,8 tỷ USD, chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, và mức tăng trưởng 18%. Hiện nay, Việt Nam đã vươn lên trở thành thị trường thương mại điện tử có tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á với trên 40% một năm.
Với những con số và dẫn chứng về “nỗi nghiệm” mua sắm của người tiêu dùng như thế, không quá khi nói rằng Thương mại điện tử chính là ngành “đắt giá” trong thời kỳ kỷ nguyên số.
>> Xem tham khảo:
Ngành Thiết kế đồ họa – Ngành triển vọng trong thời đại công nghệ số
Bạn có phù hợp để học thương mại điện tử không?
Mỗi ngành nghề đều có những yêu cầu và những tố chất khác nhau để dễ dàng theo đuổi và phát triển bản thân. Hãy cùng kiểm tra những điều dưới đây thử xem bạn có phù hợp với ngành Thương mại điện tử không nhé!
- Yêu thích kinh doanh: Là một ngành học thuộc lĩnh vực Kinh tế nên không khó hiểu khi điều kiện đầu tiên và tiên quyết là bạn cần yêu thích và có đam mê với các hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, rất nhiều bạn trẻ sau khi tốt nghiệp ngành thương mại điện tử có xu hướng thành lập startup, tự do kinh doanh. Vì thế, nếu bạn cũng yêu thích kinh doanh thì có thể ngành này sẽ rất phù hợp với bạn.
- Có niềm đam mê công nghệ: Thương mại điện tử là hình thức kinh doanh trực tuyến với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin, mạng internet để thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi, thanh toán theo hình thức trực tuyến. Vì thế, khi học Thương mại điện tử thì yếu tố công nghệ là một phần quan trọng không thể thiếu.
- Khả năng nắm bắt được tâm lý khách hàng: Một trong những yếu tố không thể thiếu nếu bạn muốn làm việc trong ngành này là khả năng hiểu khách hàng muốn gì, cần gì và thích gì. Với cách phân tích khách hàng như thế, bạn dễ dàng tạo ra những sự khác biệt, mang lại các giá trị khách hàng cần, từ đó, dễ đi đến thành công.
- Có tính linh hoạt và nhạy bén với xu hướng: Sự phát triển của công nghệ mới cùng với những nhu cầu thay đổi từng ngày của khách hàng dẫn đến tính chất luôn luôn đổi mới của lĩnh vực thương mại điện tử. Vì vậy, để học và làm trong ngành này, bạn cần có khả năng nhạy bén để nắm bắt kịp thời xu hướng mới và tư duy linh hoạt.
Cơ hội việc làm ngành thương mại điện tử
Cơ hội việc làm ngành Thương mại điện tử là rất cao vì ngành này được dự báo rằng cần nguồn nhân lực lớn trong tương lai. Dưới đây là một số vị trí tham khảo bạn có thể ứng tuyển khi tốt nghiệp ngành thương mại điện tử:
- Chuyên viên vận hành TMĐT (quản lý hệ thống TMĐT, kinh doanh online, …)
- Nhân viên Digital Marketing
- Chuyên viên quản trị, xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến tại các công ty, doanh nghiệp. Vị trí này có thể có cơ hội thăng tiến lên vị trí Giám đốc thông tin (CIO), Giám đốc E- Marketing.
- Tư vấn viên cho các công ty tư vấn và đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ thông tin liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử hoặc quản trị doanh nghiệp điện tử.
- Cán bộ nghiên cứu khoa học – ứng dụng công nghệ thông tin ở các viện, trung tâm, cơ quan nghiên cứu của các Bộ, Ngành.
- Giảng viên ngành Thương mại điện tử.
Kết luận
Có thể nói rằng việc xác định rõ phương hướng, ngành nghề mình sẽ học trong tương lai là bước đầu tiên khi đặt chân vào ngưỡng cửa đại học. Hiểu rõ ngành thương mại điện tử là gì? Học những gì? Tuyensinhmut.edu.vn hy vọng sẽ giúp bạn tự tin hơn với quyết định lực chọn ngành của mình. Hãy là người hiểu rõ ngành học và lựa chọn đúng đắn cho bản thân nhé!