Muốn học tiếng Anh bắt đầu từ đâu? Cách học tiếng Anh hiệu quả nhất

Học bổng hè 26 triệu tại IELTS Vietop

Muốn học tiếng Anh bắt đầu từ đâu là câu hỏi mà hầu hết những người mất gốc hoặc mới bắt đầu học tiếng Anh tự đặt ra cho chính bản thân mình. Giữa biển kiến thức rộng lớn, thật khó để xác định được đâu mới là những thứ cần thiết. Cùng Tuyển sinh MUT theo dõi ngay bài viết để được hướng dẫn các bí quyết học tiếng Anh cho người mới bắt đầu nhé!

Muốn học tiếng Anh bắt đầu từ đâu?

Xác định rõ ràng mục tiêu

Việc đặt mục tiêu học tiếng Anh cho người mới bắt đầu là một yếu tố rất quan trọng vì chỉ khi có mục tiêu cụ thể và rõ ràng thì các bạn có thể mới biết được mình cần làm gì ở bước tiếp theo.

Giả sử, bạn đặt mục tiêu trong vòng 3 tháng phải giao tiếp tốt bằng tiếng Anh thì mỗi ngày bạn cần dành ra 2 giờ để ôn luyện các kỹ năng cho sao phù hợp. Tùy vào mục tiêu để sắp xếp thời gian ôn luyện cho phù hợp. Đôi khi, bạn không cần ôn đầy đủ bốn kỹ năng, mà chỉ cần tập trung vào phần kỹ năng mà bạn muốn phát triển mạnh trong tương lai là được. 

Tìm môi trường và chương trình học phù hợp

Có nhiều bạn mới học vẫn thường thắc mắc rằng khi bắt đầu học tiếng Anh thì nên học theo giáo trình nào, học ở đâu và cách học nào nhanh nhất. Hiện nay có rất nhiều trung tâm tiếng Anh và cácnguồn tài liệu hỗ trợ phổ biến, giúp việc học tiếng Anh của bạn hiệu quả hơn.

Bạn có thể chọn hình thức tự học, học online hoặc theo học tại các trung tâm có uy tín để có thể năng cao trình độ của bản thân.

Lộ trình học tiếng Anh hiệu quả cho người mới học

  • Xác định mục tiêu của việc học tiếng Anh
  • Lập kế hoạch cho lộ trình học tiếng Anh
  • Học bảng phiên âm IPA
  • Nắm vững ngữ pháp tiếng Anh 
  • Trau dồi từ vựng tiếng Anh
  • Luyện kỹ năng nghe – nói – đọc – viết hàng ngày

>> Xem tham khảo:

Lộ trình học tiếng Anh IELTS hiệu quả nhất dành cho người mới bắt đầu

NHẬP MÃ MUT40 - GIẢM NGAY 40% HỌC PHÍ CHO KHÓA HỌC IELTS TẠI VIETOP
Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Hướng dẫn các học tiếng Anh cho người mới bắt đầu

Học phát âm

Phát âm là nền tảng của việc học bất kỳ ngôn ngữ nào. Hãy tưởng tượng một em bé khi mới bắt đầu tập nói, điều đầu tiên chúng học là lắng nghe những âm thanh từ môi trường xung quanh của ông bà, cha mẹ. Từ đó, những định nghĩa đầu tiên về thế giới đã vô tình được thiết lập vào trong đầu của trẻ.

Phát âm tiếng Anh
Phát âm tiếng Anh

Đối với việc học Tiếng Anh cũng vậy, khi gặp những từ vựng mới, bạn hãy tập trung phát âm những từ này cho thật chuẩn ngay từ ban đầu, kết hợp với việc liên tưởng đến hình ảnh thực tế để chúng có thể đi vào trong não bộ một cách tự nhiên nhất. Đây là bước đầu tiên giúp bạn giải đáp câu hỏi muốn học tiếng Anh bắt đầu từ đâu

Học nghe

Kỹ năng tiếp theo mà bạn cần phải luyện tập đó là kỹ năng nghe. Trong tất cả các kỹ năng, nghe là một trong những kỹ năng dễ luyện tập nhất. Bởi bạn có thể sử dụng những nguồn từ nhiều nơi như video, phim ảnh, ca nhạc cực kỳ phong phú để phục vụ cho việc luyện nghe.

Ngoài các dạng bài tập nghe – hiểu, nghe – điền từ truyền thống ra, bạn hoàn toàn có thể thư giãn với những bộ phim hoặc một vài bản nhạc tiếng Anh để vừa có thể giải trí, vừa có thể làm quen với tone giọng của người nước ngoài.

Một lưu ý duy nhất là hãy cân nhắc thật kỹ để lựa chọn những tài liệu nghe phù hợp với trình độ của mình, bởi nếu chọn tài liệu vượt quá năng lực thì bạn sẽ rất dễ bị chán nản và bỏ cuộc giữa chừng

Học nói

Sau nghe sẽ là nói. Nói như thế nào cho đúng? Khi đã có nền tảng phát âm tốt ngay từ khi mới bắt đầu, những gì bạn cần làm tiếp theo là bắt chước theo cách nói của người bản địa. Bạn có thể xem thật nhiều các chương trình truyền hình hay các bộ phim để thấy được cách giao tiếp và dùng từ trong Tiếng Anh.

Muốn học tiếng Anh bắt đầu từ đâu?
Muốn học tiếng Anh bắt đầu từ đâu?

Ngoài ra, để cải thiện kỹ năng giao tiếp bạn cũng nên mở rộng thêm vốn từ vựng của mình. Nếu có một vốn từ vựng phong phú, bạn sẽ không bị lặp từ hay lúng túng khi giao tiếp. Đặc biệt, bạn cũng nên chú ý đến ngữ pháp cơ bản về 12 thì để tránh bị hiểu nhàm hơn. 

Học từ vựng

Từ vựng luôn là chiếc chìa khóa quan trọng để mở cửa giao tiếp ở mọi ngôn ngữ. Hãy trang bị vốn từ vựng cho mình thật vững chắc để có thể sử dụng thành thạo chúng trong đời sống hằng ngày.

Vậy cần học bao nhiêu từ là đủ? Thông thường, người ta sẽ học khoảng 1200-1500 từ giao tiếp phổ thông cùng với hơn 100 từ chuyên ngành. Nếu là người mới bắt đầu, bạn nên học từ trình độ cơ bản, vì đây là những từ chiếm tới 80% các kênh giao tiếp trong đời sống hằng ngày. Sau khi đã thành thạo, bạn mới có thể nâng cao dần lên trình độ trung cấp và cao cấp.

Có nhiều phương pháp để bạn có thể ghi nhớ từ vựng một cách hiệu quả như: Học qua video, phim ảnh, flashcard hay học theo chủ đề, ….Hãy tự lựa chọn cho mình 1 phương pháp phù hợp nhất để bắt đầu ngay nhé!

Bạn không nên học từ vựng riêng lẻ, hãy học theo các cụm từ. Nếu mục đích học của bạn chỉ để giao tiếp, thì nên tập trung vào các cụm từ phổ biến. Các cụm từ không chỉ giúp bạn ứng dụng được nhiều trong giao tiếp mà còn giúp bạn ghi nhớ tốt hơn nhờ sự liên kết với các sự kiện xảy ra xung quanh cuộc sống thường ngày.

Học bằng tai, không học bằng mắt

Đây là một trong những bí quyết hiệu quả giúp bạn học tiếng Anh nhanh nhất. Chỉ khi nghe nói nhiều bạn mới có thể nhanh thuộc được. Việc chỉ nhìn bằng mắt nhưng không thực hành sẽ khiến bạn không thể ghi nhớ lâu được.

Học bằng cả cơ thể

Với nguyên tắc học tiếng Anh này, bạn không chỉ dùng riêng đầu để ghi nhớ mà còn cần thêm các động tác để diễn đạt những gì bạn muốn nói. Hành động của cơ thể sẽ giúp bạn tiếp thu kiến thức và ghi nhớ lâu hơn.

Phát âm tiếng Anh với chuẩn cùng IPA

Bảng chữ cái IPA với các từ phiên âm sẽ giúp bạn vừa học từ vựng, vừa cải thiện cách phát âm của bản thân tốt hơn. 

Học phát âm bằng nguyên tắc nhập vai

Đừng bao giờ học tiếng Anh theo cách khô khan, lý thuyết. Bạn nên biết vận dụng những kiến thức tiếng Anh đã học vào những trường hợp cụ thể thông qua việc tự xây dựng vở kịch hoặc các tình huống giao tiếp. Lúc này bạn sẽ thấy bất ngờ về khả năng sử dụng từ vựng và giao tiếp của mình đó.

Hãy kiên nhẫn

Thực ra, khi bạn đã có một chút nền tảng kiến thức về Tiếng Anh thì tốc độ học của bạn sẽ tăng lên gấp bội. Nó như một bàn đạp để giúp bạn tự tin hơn và “phóng” thằng về phía trước.

Cách học tiếng Anh hiệu quả
Cách học tiếng Anh hiệu quả

Hãy tưởng tượng việc học Tiếng Anh của bạn giống như nhảy vào một bồn nước lạnh vậy, lúc ban đầu có thể sẽ rất khó khăn và run rẩy, muốn bỏ cuộc ngay lập tức. Nhưng khi đã quen rồi, những cảm giác kia cũng sớm biến mất, thay vào đó là một cảm giác mát mẻ và dễ chịu. Vì vậy, hãy kiên nhẫn khi học tiếng Anh bạn nhé

Đặt ra một khung giờ cụ thể để ngồi vào bàn học

Nếu bạn bị mất gốc hay mới bắt đầu học, việc học Tiếng Anh sẽ rất dễ làm bạn nản chí và cảm thấy lười biếng. Do đó bạn cần đặt ra một khung giờ cố định mà mình thích và quyết tâm ngồi vào bàn đúng giờ để có thể tạo thói quen và nghiêm túc với việc học hơn.

Tìm động lực cho bản thân

Giống như việc đi tập gym, bạn có động lực là một cơ thể đẹp, khỏe mạnh, thì việc học Tiếng Anh cũng vậy. Động lực có thể là mở rộng cơ hội nghề nghiệp, đi du học hay định cư? Những động lực đó sẽ là yếu tố để thúc đẩy bạn nghiêm túc với việc học hơn.

Tuy nhiên, hãy lưu ý, động lực phải đủ lớn thì bạn mới có thể thay đổi bản thân và nghiêm túc với việc học được

Như vậy, bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc muốn học tiếng Anh bắt đầu từ đâu bằng những phương pháp học tiếng Anh hiệu quả nhất. Hy vọng với những thông tin tuyensinhmut.edu.vn chia sẻ, bạn có thể lựa chọn được phương pháp mà mục tiêu học phù hợp nhất với mình nhé!

Leave a Comment